วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หนังสือทำมือ

ปลาเปิด blog นี้สำหรับ ผู้ที่ต้องการพิมพ์หนังสือตัวเองโดยเฉพาะนะคะ ซึ่งปลาจะเล่าขั้นตอนการทำหนังสือให้ฟังนะคะ

1. เริ่มจากการเขียนหนังสือก่อน

นักเขียนต้องเข้าใจว่า หัวใจของการขายหนังสือได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของงานเขียน งานเขียนที่ดี ต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก่อนอื่นต้องหาก่อนว่าคุณเขียนให้ใครอ่าน ใครคนนั้นเขาชอบอ่านหนังสือสไตล์ไหน มีคนติดตามอ่านงานเขียนของเราหรือไม่ ซึ่งคุณสามารถทดสอบตลาดได้จากการลองลงเวบ ต่าง ๆ เช่น เวบเด็กดี, เวบ sirinda, หรือเวบของสำนักพิมพ์ต่างๆ ซึ่งจะมีหน้าลงบทความให้กับนักเขียน
ถ้ามีแฟน ๆ เยอะ นับว่าเป็น sign ที่ดี ต่อไปขึ้นกับความฝันของคุณแล้วล่ะ ว่าอยากทำหนังสือหรือเปล่า

2. นำเสนอสำนักพิมพ์
ถ้าคุณมั่นใจว่าคุณภาพการเขียนของคุณดี มีคนเข้ามาติดตามเยอะ ขึ้นอันดับบทความยอดนิยมของเวบนั้น ๆ และถ้าขึ้นอันดับนานๆ ก็จะมีแมวมองจากสำนักพิมพ์ ต่างๆ วิ่งเข้ามาหาคุณ ให้คุณเลือก shop ว่าจะพิมพ์กับที่ไหนดี ข้อแนะนำในการเลือกสำนักพิมพ์นะคะ
  • คุณภาพงานพิมพ์ - ตั้งแต่การออกแบบปก เนื้อใน และ คุณภาพหนังสือ
  • การสนับสนุนเนื้อเรื่อง - หลายสำนักพิมพ์ จะมีกองบรรณาธิการ ช่วยในการ comment / ปรับภาษา และพิสูจน์อักษร - ตรงนี้จะเป็นประโยชน์กับนักเขียนมือใหม่มาก... ถึงมากที่สุด
  • การประชาสัมพันธ์ และ จัดจำหน่าย - มีระบบประชาสัมพันธ์นักเขียน และจัดจำหน่ายที่เข้มแข็งหรือไม่ ถ้าเข้มแข็ง ก็จะช่วยให้หนังสือเป็นที่รู้จัก และขายดีตามมา
  • สำนักพิมพ์ เปิดมานาน -- จะดีมาก มีบางสำนักพิมพ์เหมือนหิ่งห้อย ซึ่งถ้านักเขียนไปทำสัญญาลิขสิทธิ์กับเขา แล้ว เกิดสำนักพิมพ์เลิกกิจการ ก็จะมีผลกระทบทางกฎหมายตามมา -- ระวังด้วยนะคะ

สำหรับการพิมพ์งานกับสำนักพิมพ์ นักเขียนจะได้ค่าลิขสิทธิ์การเขียน เป็น % จากราคาหนังสือ โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 8-12 %

การทำงานกับ สนพ. จะช่วยให้นักเขียนเริ่มมีประสบการณ์ การทำหนังสือ มีชื่อในวงการหนังสือ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงในการลงทุนทำหนังสือเอง แต่นักเขียนก็ต้องมีจรรยาบรรณ และความเป็นมืออาชีพ คือ ห้ามขโมยบทความของคนอื่นไปขาย, ห้ามแปลงหรือขโมยความคิดของชาวบ้าน, ห้ามขายบทความกับหลายๆ สำนักพิมพ์ เป็นต้น

ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้เกิดขึ้นจริง สามารถอ่านได้ที่ pantip นะคะ และจะทำให้คุณเสียอนาคตในตลาดหนังสือ ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหนก็ตาม

3. ในกรณีที่หนังสือเราไม่เป็นที่รู้จักล่ะ ทำอย่างไรดี

มีเพื่อน ๆ หลายคนที่เป็นนักเขียนมือใหม่ เหมือนกันนะคะ อยากเป็นนักเขียนมาก เค้าก็เริ่มต้นจากเวบเด็กดีนี่แหล่ะ การเขียนก็ค่อนข้างดี เป็นนิยายแนวเดียวกับตลาดเลยก็ว่าได้ แต่เผอิญ เผอ้ง rating ในเวบเด็กดี ไม่ติด Top 10 ก็ขอแนะนำดังนี้นะคะ

  • ในเวบบทความ ทุกเวบจะมีหมวดให้เลือก ให้คุณเลือกหมวดที่คนลงน้อยๆ เช่นถ้าเป็นนิยาย ก็จะมีมีนิยายซึ้งกินใจ นิยายแนวเศร้า แนว หวานแหวว ก็เลือกแนวเศร้า ซะ เพราะคนลงบทความน้อย จากนั้นก็ขยัน ลงบทความทุก ๆ วัน พยายามสร้างความสัมพันธ์กับผู้อ่านให้ช่วยวิจารณ์บ้าง พูดเล่น แซวเล่น สร้างเป็น ชุมชนรักการอ่านเล็ก ๆ นะคะ คนก็จะเริ่มเวียนเข้ามาที่บทความนี้บ่อย ๆ เอาล่ะ Rating คุณก็จะเริ่มขึ้นแล้วนะ
  • แต่ถ้ายังไม่เข้าตาสำนักพิมพ์อีกล่ะ -- นำเสนอค่ะ นักเขียนชื่อดังหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็น แดน บราน์ หรือ JK Rolling ก็ไม่เคยได้รับการพิจารณาในครั้งแรกที่นำเสนอนะคะ ต้องยื่นแล้ว ยื่นอีก อย่างที่ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น